Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

- Năm 2023 được đánh giá là năm khó khăn đối với rất nhiều doanh nghiệp khi tình hình thế giới tiếp tục có nhiều biến động. Từ hoạt động của doanh nghiệp bị ảnh hưởng cũng như giá cả các mặt hàng tăng đã kéo theo việc làm và đời sống của người lao động cũng bị tác động lớn. Song người lao động đã khắc phục khó khăn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó.

Thắt chặt chi tiêu giữa mùa “bão giá”

Trong năm 2023, giá nhiều mặt hàng như điện, nước, giá xăng dầu liên tục điều chỉnh tăng kéo theo giá cả nhiều mặt hàng tăng nhanh đã tác động không nhỏ đến đời sống công nhân, người lao động. Với đồng lương eo hẹp, nhiều người lao động phải cắt giảm các khoản chi tiêu và triển khai kế hoạch chi tiêu một cách tiết kiệm, hiệu quả hơn.

Lao động làm việc trong Nhà máy của Công ty TNHH sản xuất giày Chung Jye ở Cụm công nghiệp Tân Thành (Hàm Yên).

Cả 2 vợ chồng chị Trần Thị Phương ở phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) đều làm công nhân tại Khu công nghiệp Long Bình An với thu nhập của 2 vợ chồng hàng tháng hơn 10 triệu đồng. Số tiền tưởng chừng là cao nhưng với những khoản cố định hàng tháng 2 vợ chồng phải chi trả như điện, nước, xăng xe, tiền ăn, tiền nuôi 2 con nhỏ… thì đã “ngốn” gần như toàn bộ số tiền của 2 vợ chồng. Chị Phương cho biết, năm 2023 đơn hàng của các đối tác với doanh nghiệp bị ảnh hưởng nên việc tăng ca cũng hạn chế, thu nhập tăng thêm ít, nếu tháng nào phát sinh thêm đám cưới hay con ốm là âm tiền tháng đó. Cuộc sống khó khăn nhưng 2 vợ chồng luôn cố gắng động viên nhau gắn bó với doanh nghiệp, với mong ước đời sống, thu nhập của người lao động ngày càng được cải thiện.

Không chỉ các doanh nghiệp trên địa bàn bị ảnh hưởng, người lao động làm việc ở các khu, cụm công nghiệp trong cả nước cũng không tránh được những tác động tiêu cực từ thị trường lao động và giá cả “leo thang”. Chị Lương Thị An, ở xã Thái Sơn (Hàm Yên) làm việc tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) cho biết, giá vé xe khách so với trước đây đã tăng từ 25% đến 30%  so với trước.  Mỗi lần về chi phí cả triệu bạc thế nên mỗi năm chị chỉ dám về nhà 1, 2 lần vào dịp nghỉ Lễ 30-4 và Tết Nguyên Đán. Năm nay kinh tế khó chung nên chắc chắn quà Tết và thưởng Tết đối với công nhân sẽ bị ảnh hưởng. Những người lao động xa quê như chị phải thắt chặt chi tiêu, cắt hết những khoản chi không cần thiết để tiết kiệm lương phòng khi đau ốm hay để dành Tết về quê.

Cuộc sống của người lao động dù khó khăn nhưng người lao động luôn gắn bó với công việc từ đó duy trì thị trường lao động việc làm ổn định. Đối với họ, khi doanh nghiệp gặp khó thì mỗi công nhân, người lao động sẽ đồng hành để cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn để hướng đến một giai đoạn phát triển hơn.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Nỗ lực các giải pháp chăm lo đời sống người lao động

Nhằm nâng cao đời sống công nhân, người lao động, trong thời gian qua tỉnh đã triển khai nghiêm túc các chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh. Những chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động tại các khu công nghiệp, hỗ trợ làm nhà ở mái ấm công đoàn… đều được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Chị Lê Thị Hường, công nhân Công ty TNHH MSA YB cho biết, năm 2023 gia đình chị đã được Cụm thi đua Liên đoàn Lao động 7 tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà mới. Cùng với sự cố gắng từ gia đình, anh em họ hàng gia đình chị đã xây được ngôi nhà mới thay thế nhà cũ hỏng, nát trước đây. Chị Hường xúc động cho biết, chị cảm ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành, đặc biệt là tổ chức Công đoàn luôn chăm lo đến đời sống công nhân, người lao động. Có nhà mới đã tạo động lực để gia đình vươn lên.

Công nhân làm việc trong lĩnh vực may mặc tại Cụm công nghiệp xã Phúc Ứng (Sơn Dương).

Thực hiện Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023, nhiều hoạt động ý nghĩa đối với người lao động cũng đã được các cấp, các ngành, tổ chức công đoàn trong tỉnh thực hiện như: tặng quà, hỗ trợ kinh phí làm nhà mái ấm công đoàn, tổ chức phiên chợ công nhân… dành cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó đã động viên, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn vươn lên để có cuộc sống tốt đẹp hơn. Nhiều doanh nghiệp dù gặp khó khăn nhưng luôn thực hiện tốt các chính sách về tiền lương, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời người lao động gặp khó khăn...

Anh Hoàng Trung Dũng, công nhân Công ty TNHH Feldspar An Bình (Sơn Dương) chia sẻ, đến nay anh đã gắn bó với công ty được hơn 10 năm với thu nhập trung bình từ 8 đến 10 triệu đồng mỗi tháng. Khi làm việc tại đây anh và người lao động luôn được quan tâm, ngoài chế độ lương, thưởng, đóng bảo hiểm đầy đủ thì người lao động còn được khám sức khỏe theo định kỳ, được công ty tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời…

Việc quan tâm, chăm lo đến đời sống người lao động đã giúp lực lượng lao động trên địa bàn tỉnh ngày càng yên tâm gắn bó với công việc, đẩy mạnh tinh thần lao động, sáng tạo trong hoạt động sản xuất, kinh doanh góp phần nâng cao hiệu quả công việc, nâng cao thu nhập và từ đó góp phần xây dựng tỉnh Tuyên Quang ngày càng phát triển hơn.


Thực hiện các chế độ thưởng Tết cho người lao động

Đồng chí Chẩu Thị Thu

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Theo kế hoạch năm nay, đối tượng chăm lo dịp Tết là tất cả đoàn viên, người lao động, trong đó ưu tiên đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mắc bệnh hiểm nghèo, bị thiên tai, bão lũ, bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm; đoàn viên, người lao động thuộc gia đình chính sách; đoàn viên, người lao động ở lại đơn vị, doanh nghiệp để công tác, sản xuất, kinh doanh vào dịp Tết. Vì vậy, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo Công đoàn các cấp chủ động, linh hoạt các hình thức chăm lo, tập trung hướng về cơ sở; tham gia với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động thực hiện việc trả lương, trả thưởng cho đoàn viên, người lao động vào dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của đoàn viên, người lao động ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, tạm dừng hoạt động... Đồng thời tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh, trả lương, trả thưởng Tết, đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động đều có Tết, đón Tết vui tươi, an toàn.


Duy trì mức thưởng như năm trước

Đồng chí Lê Danh Thắng

Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang

Những năm qua Công ty cổ phần Xi măng Tân Quang luôn làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công nhân viên, giúp người lao động yên tâm làm việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Công ty thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách và quyền lợi chính đáng của người lao động như: Tiền lương, thưởng, đóng BHXH, BHYT, BHTN...  Năm 2023, tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên Công ty vẫn giữ nguyên mức thưởng như năm trước. Trong đó, thưởng Tết Dương lịch là 4 triệu đồng/người, thưởng Tết Nguyên đán 7 triệu đồng/người. Việc thưởng Tết là động lực để cán bộ, nhân viên, người lao động thêm gắn kết với công ty, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm sản xuất kinh doanh của đơn vị.


Đề xuất, thương lượng với doanh nghiệp các phương án thưởng Tết

Chị Nguyễn Phương Anh

Chủ tịch công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tai Shing

Công ty đang tập trung đẩy mạnh sản xuất hoàn thiện các đơn hàng cuối năm bảo đảm tiến độ đề ra. Dù tình hình sản xuất, kinh doanh khó khăn hơn các năm trước, công ty vẫn cố gắng tìm mọi cách để bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. Công đoàn cũng đề xuất, thương lượng với lãnh đạo doanh nghiệp sẽ thực hiện các chế độ lương, thưởng đầy đủ, tùy theo từng vị trí công việc. Công đoàn cũng dành tặng mỗi công nhân một gói quà để động viên, khích lệ với mong muốn người lao động có một cái Tết đầm ấm, sum vầy bên gia đình. Đây là sự ghi nhận của công ty đối với những cống hiến, đóng góp của người lao động trong năm, cũng là để họ đón Tết vui vẻ.


Mong cái Tết đủ đầy hơn

Chị Lê Thị Tiếp

công nhân Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang

Nửa đầu năm 2023, thị trường xuất khẩu các mặt hàng gỗ gặp nhiều khó khăn, đơn hàng giảm khiến công ty phải giảm công suất hoạt động kéo theo thu nhập công nhân cũng giảm theo. Những tháng gần đây, công ty nhận được nhiều đơn hàng mới, công nhân có nhiều việc làm và tăng ca thường xuyên, thu nhập cải thiện hơn. Chúng tôi cũng hy vọng, công ty sẽ có mức thưởng Tết bằng hoặc cao hơn năm trước (Tết năm 2023, công nhân được thưởng hơn 5 triệu đồng). Điều này vừa thể hiện sự quan tâm khích lệ, động viên, vừa giúp công nhân có thêm khoản lo sắm Tết đủ đầy hơn.

Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục